Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Ngỡ ngàng

Ba giờ sáng ngày thứ năm 28-7-2011, về đến nhà sau năm ngày ở Hàn Quốc . Ốm từ trước chuyến đi , ốm suốt cả hành trình , ốm sang cả ngày hôm nay .Một chuyến đi nhiều may mắn , vì về đến nhà , xem ti vi , vào mạng , mới thấy nước ngập những con đường mình vừa đi qua , may vì trong đoàn không ai ốm (trừ mình lúc nào cũng sụt sịt một nắm khăn giấy ), không ai đi lạc , mất đồ ...Nhiều ngỡ ngàng , vì hệ thống giao thông của họ , vì ý thức của người dân khi tham gia giao thông , không tranh giành , lấn đường , không còi xe ầm ĩ (lại nhớ bác Vương Trí Nhàn từng luận về tiếng còi xe của người Việt mình như đe dọa , như trấn áp, hung hăng ... mà buồn ). Ngỡ ngàng nhất là cách làm du lịch của họ : khai thác tối đa những yếu tố lôi cuốn khách du lịch .Bãi cột đá đảo Jeju , đầu rồng, miệng núi lửa , thác nước , ...cảnh quan thiên nhiên ấy ở Việt Nam nào có kém gì : ghềnh Đá đĩa ở Phú Yên , đảo Lý Sơn , Hạ Long , ấy là chưa kể Phong Nha - Kẻ Bàng...Làng dân tộc , món ăn Hàn ,...Sao họ làm tốt thế , còn mình làm du lịch theo kiểu cò con , manh mún , không đồng bộ .Ấn tượng về vệ sinh công cộng , sạch sẽ .Về lũ trẻ được vui chơi thỏa thích trong mưa , dù là mưa nhân tạo , về những ngôi trường có sân bãi rộng cho bọn trẻ nô đùa . Về những món ăn thật là khó nuốt , thấu hiểu thêm cuộc sống ngoan cường của những người ở miền đất không được thiên nhiên ưu đãi , nên cái gì cũng muối , như món cà , món nhút ở miền Trung nước Việt .
Và ngỡ ngàng nhất lại là sao người Việt mình đi du lịch lại nặng về mua sắm thế . Mua ào ào , như càn quét các cửa hàng, mua đến mức người Hàn bối rối , thích đến cửa hàng , chợ hơn là đến các di tích , trung tâm văn hóa ...Cũng có những người lặng lẽ đứng nhìn cảnh mua sắm náo nhiệt , thoáng chút ưu tư .

3 nhận xét:

  1. Người mình đi đâu mà chẳng thích mua bán. Đi du lịch chủ yếu là mua bán, chứ không thích đến bảo tàng, rạp hát.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác VMC đã chia sẻ .Vì việc chỉ chăm chăm mua bán , lại không biết tiếng , nên nhiều khi người mình gặp cảnh dở khóc dở cười ở xứ người , bị ngay chính đồng bào mình cho vào tròng . Buồn thế .

    Trả lờiXóa
  3. Có hai dạng người đi du lịch mà không (hoặc ít) mua bán: nhiều tiền, và không có tiền. Chỉ những anh làng nhàng là mua chết thôi, quên cả chơi, quên cả ăn.
    Chuyến trước cô đi Campuchia, thấy nó đã hơn mình, giờ Hàn Quốc hơn là phải rồi. Dân ta chỉ bóc ngắn cắn dài thôi.

    Trả lờiXóa