Thứ Ba, 13 tháng 10, 2009

Tấm bia đá

Dạo này lão gia lại có tư tưởng hồi cố,rảnh lúc nào là vác máy ghi âm (loại của Tàu,mác Sony)lang thang khắp làng,hỏi chuyện các cụ già,những chuyện ngày xửa ngày xưa...hăm hở với dự tính khôi phục lại nét văn hóa của làng Trà ,tha thẩn nơi xóm núi,xóm chùa...tìm lại dấu cũ ,cảnh xưa.
Lão gặp tấm bia đá ở đồng Hương,bao năm được dùng lót đường qua chỗ lội.Đó là tấm bia dựng ở phủ Kiến Thụy,năm1945,trong khí thế hừng hực của CMT8,dân quân du kích đã đóng bè chuối kéo lên gần chân núi vứt bỏ.Hơn 60 năm qua,tấm bia "trơ gan cùng tuế nguyệt",dù lỗ chỗ vết đạn nhưng vẫn còn rõ chữ.mặt trước có chạm lưỡng long chầu nguyệt,có dòng chữ Pháp,chữ quốc ngữ,và chữ Hán.Mặt sau (nhiều) chữ Hán,có một vài chữ Pháp.Lão gặp anh Lượng-trưởng làng,đề xuất việc đưa về bảo quản,bởi biết đâu có những thông tin quí giá về quê hương nằm trong đó.Lão xin phép chính quyền xã ,báo cáo cả chủ tịch huyện.Các cấp đều đồng ý,chỉ không phê duyệt vào đơn và nói thẳng là không có kinh phí.Lão nhà mình vui vẻ bỏ tiền,nhờ Thành(Hảo)mượn thợ Tú Đôi chuyển bia về.Để ở Ủy ban xã-không được,gửi vào chùa không xong,nhà văn hóa thôn không cho để-với lý do liên quan đến thực dân phong kiến.Thế là lão đem về gửi nhà bà ngoại Khuê Khanh.
Dân làng đồn lão nhiều tiền lắm.(hì...hì...)
Hôm chủ nhật vừa rồi,giỗ bác Huy,Vũ-con bác Giá-đọc dòng chữ Pháp nói rằng đây là bia ghi công ơn của một người Pháp,nội dung nằm ở phần chữ Hán.
Tấm bia giờ được bảo quản,đang chờ người tìm hiểu về nó.Lão gia yên trí nhé.

2 nhận xét:

  1. Mấy thằng khảo cổ, bảo tồn nó biết được, nó mò về, lỡ ra xác định có giá trị, rồi lại tranh chấp. Ông Kha thì không thể tranh giành với nhà nước được rồi, nhà cầm quyền CS nó mạnh lắm, muốn cướp cái gì thì cướp (chính quyền nó còn cướp được kia mà), bọn xã, bọn huyện, bọn chuyên văn hoá sẽ xâu xé cho mà xem. Mất toi mấy trăm ngàn thuê các bác Tú Đôi khiêng bia về. He he

    Trả lờiXóa
  2. Mấy trăm là thế nào?Bia nặng khoảng bảy tạ,nằm ở bờ mương,bờ ruộng,lặn lội mới đem về được...Lại nói về bảo tồn,bảo tàng,có một tấm nữa,nghe nói liên quan đến nhà Mạc,nằm sâu dưới ao đình.Báo cho bảo tàng,bảo tàng có về,nhưng thấy ở dưới ao nên ko có ý kiến gì.Lão gia nhà em đang lên kế hoạch trục vớt.Em cứ là cẩn thận, có văn bản giấy tờ đề nghị hẳn hoi,với mục đích tìm hiểu lịch sử quê hương,rồi ai giữ cũng được,nhưng ko được hủy hoại hoặc trục lợi.

    Trả lờiXóa